AS โชว์วิสัยทัศน์ ธุรกิจเกมออนไลน์ไทยเข้าง่าย

Backพฤษภาคม 27, 2551

 

 

เอเชียซอฟท์โชว์วิสัยทัศน์ ในงานสัมมนา"ธุรกิจออนไลน์เกมส์ในประเทศไทย" มองธุรกิจเกมออนไลน์เป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูง และยังมีช่องว่างให้เติบโตอีกมาก การเข้ามาในธุรกิจนี้เป็นเรื่องง่าย แต่จะประสบความสำเร็จได้หรือไม่ ต้องอาศัยความเข้าใจ ต้องวางโครงสร้างพื้นฐานให้แน่น ต้องมีทีมงานที่พร้อม และต้องกล้าเสี่ยง

นาย ปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นประธานเปิดงานสัมมนา "ธุรกิจออนไลน์เกมส์ในประเทศไทย" ซึ่งจัดโดยมหาวิทยาลัยชินวัตร พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ในฐานะผู้ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ว่า อุตสาหกรรมเกมออนไลน์เป็นอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตและมีมูลค่าสูง ซึ่งได้รับปัจจัยเสริมจากการเติบโตของอินเทอร์เน็ต

"เกมออนไลน์มากับอินเทอร์เน็ต ในประเทศไทยอินเทอร์เน็ตมีการเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันมีคนใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 13 ล้านคน คิดเป็น 20% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ นั่นหมายความว่ายังมีคนไทยอีกกว่า 50 ล้านคนที่ยังไม่ได้ใช้อินเทอร์เน็ตและยังไม่ได้เล่นเกม นี่คือโอกาส" นาย ปราโมทย์ กล่าว

ตลาดเกมเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงมาก สูงกว่าตลาดเพลงและภาพยนตร์ ตัวอย่างง่ายๆ ไมโครซอฟท์เปิดตัวเกม Halo 3 ทำยอดขายได้ 400 ล้านดอลลาร์ ขณะที่หนังหนึ่งเรื่องสร้างรายได้ได้ประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ ตลาดเกมจีนมีมูลค่าประมาณ 65,000 ล้านบาท ขณะที่ประเทศไทยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 1,300 ล้านบาท และกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ธุรกิจเกมออนไลน์เป็นธุรกิจที่เข้ามาได้ง่ายๆ จึงมีผู้ให้บริการรายใหม่ๆเกิดขึ้นทุกปี แต่การจะประสบความสำเร็จ ได้จะต้องอาศัยความรู้ความเข้าในธรรมชาติของเกมออนไลน์ ต้องวางรากฐานให้แน่น ต้องมีทีมที่พร้อม และต้องกล้าที่จะทำ

เอเชียซอฟท์ใช้เวลา 5 ปีคือระหว่างปี 2001-2005 สำหรับการวางรากฐานให้แน่น และใช้เวลาอีก 2 ปี คือปี 2006-2007 สำหรับการขยายตลาดในระดับภูมิภาค และในอนาคตคือการเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน

"สำหรับเอเชียซอฟท์ เกมออนไลน์ เป็น Star แต่อาจเป็น Stone สำหรับคนที่ไม่เข้าใจ ไม่รู้ว่าต้องวางรากฐานอย่างไร ไม่รู้ว่าต้องเติบโตอย่างไร ผมเชื่อว่าทุกธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Internet ยังคงเป็น Star เพราะกำแพงยังไม่มี ทุกคนสามารถเข้ามาได้ตลอดเวลา วงการนี้มีการเปลี่ยนแปลงเร็ว มีหน้าใหม่เข้ามาอยู่เรื่อยๆ แต่จะประสบความสำเร็จได้ต้องมีทีมงานที่พร้อมพอสมควร และต้องกล้าเสี่ยง" นาย ปราโมทย์ กล่าว